หากจะลดผลผลิต ต้องลดกำลังการผลิตส่วนเกินก่อน Li Lizhang

06 สิงหาคม 2567
หากจะลดผลผลิต ต้องลดกำลังการผลิตส่วนเกินก่อน Li Lizhang

“การดำเนินการควบคุมการผลิตเหล็กดิบ (crude steel) อย่างเข้มงวดถือเป็นเรื่องท้าทาย เนื่องจากวิสาหกิจหลายแห่งได้ถูกสร้างขึ้นแล้ว และเป็นการยากที่จะยุติการดำเนินการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบริษัทเหล็กมักเป็นเสาหลักทางเศรษฐกิจในภูมิภาคของตน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากสำหรับรัฐบาลท้องถิ่นที่จะกำจัดองค์กรเหล่านี้อย่างจริงจัง ฉันเชื่อว่าการควบคุมการผลิตเหล็กดิบในปัจจุบันจะไม่ได้รับผลลัพธ์ที่รวดเร็วและมีได้ผลเช่นเดียวกับการปฏิรูปด้านอุปทานในปี 2015” Li Lizhang รองประธานสมาคมเหล็ก (Steel Association) และประธาน Fujian Sangang กล่าวระหว่างการสัมภาษณ์เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม

Li ตั้งข้อสังเกตว่ามณฑล Fujian มีอัตราการเติบโตของเหล็กดิบสูงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ ซึ่งนำไปสู่แรงกดดันในการควบคุมที่สำคัญ รัฐบาลของมณฑลได้กำหนดเป้าหมายในการลดปริมาณการผลิตเหล็ก ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ อย่างไรก็ตาม มีปัญหาเกี่ยวกับนโยบาย เช่น เช่นอาศัยข้อมูลการผลิตในอดีตมากำหนดเป้าหมาย ซึ่งไม่ได้ครอบคลุมผลผลิตของบางบริษัทที่ไม่ได้รวมอยู่ หรือมีการรายงานเลขที่น้อยเกินไป

Li ยอมรับว่ามาตรการบริหารจัดการสามารถช่วยลดกำลังการผลิตได้ แต่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสถานการณ์โดยพื้นฐานได้ เขาแนะนำให้เริ่มต้นด้วยการบังคับใช้ที่เข้มงวดมากขึ้นกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น การขายที่ทั้งที่ยังไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งสามารถช่วยค่อยๆ สร้างการแข่งขันที่เป็นธรรมได้ เขาย้ำว่าไม่น่าจะเกิดผลกระทบในระยะสั้น โดยการมีวินัยในตนเองและการใช้มาตรการบริหารจัดการเพียงอย่างเดียวไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว และมาตรการวินัยในตนเองและการบริหารเพียงอย่างเดียวไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว

เกี่ยวกับวินัยในตนเองของอุตสาหกรรม Li ชี้ให้เห็นว่าบริษัทเหล็กให้ความสำคัญกับการอยู่รอด และจะดำเนินธุรกิจต่อไปตราบเท่าที่พวกเขามีกระแสเงินสดเป็นบวก หากกระแสเงินสดติดลบ บางบริษัทอาจล้มละลาย และซึ่งจะสามารถบรรลุความสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานในที่สุด

เมื่อมองไปข้างหน้า ในช่วงครึ่งหลังของปี Li แสดงความมองโลกในแง่ร้าย โดยสังเกตว่าผลการดำเนินงานของอุตสาหกรรมเหล็กมีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับสถานการณ์เศรษฐกิจมหภาค เนื่องจากคาดว่าจะมีการปรับปรุงเศรษฐกิจมหภาคอย่างจำกัด และการแข่งขันภายในอย่างต่อเนื่องระหว่างบริษัทเหล็ก ยังคงเป็นสถานการณ์ที่มีความท้าทาย เขาแนะนำว่าหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องควรจัดการกับการทำผิดกฎหมาย และพิจารณาใช้ระบบบัญชีดำสำหรับองค์กรที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด โดยตัวบ่งชี้ในการควบคุมผลผลิตควรขึ้นอยู่กับความสามารถทางกฎหมาย ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตส่วนเกินจะลดลงก่อน


แหล่งที่มา : steelhome

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.